Kinh nghiệm học quản trị mạng – Engineer

  1. Để có thể theo đuổi việc học quản trị mạng, trước hết bạn phải sử dụng máy tính tương đối thành thạo. Ở đây không cần bạn phải giỏi về Office (tức chứng chỉ A quốc gia), mà đòi hỏi bạn phải nắm được những kiến thức cơ bản về cấu trúc máy tính, biết chút ít về phần cứng, về chuyện lắp ráp, cài đặt máy tính.Vì điều này cũng khó kiểm tra, cho nên một số nơi đào tạo yêu cầu bạn có bằng A quốc gia, thật ra là muốn đảm bảo bạn đã “xài” máy tính trên 6 tháng và sẽ bổ sung những kiến thức bạn còn thiếu trong quá trình dạy.
    Trong đó, khái niệm và thao tác với file, folder, hệ điều hành, các thiết bị như card màn hình, CD-ROM là rất quan trọng. Bạn có thể không biết vẽ đồ thị trong Word nhưng bạn phải biết driver là gì, cài đặt ứng dụng ra sao.

    Một kỹ năng khác mà các khóa học chuẩn ít khi đề cập, nhưng đối với chúng tôi lại thấy khá quan trọng, là việc sử dụng Internet. Bạn nên biết những khái niệm về domain name, về Email và biết cách tìm kiếm thông tin trên mạng, bởi nó sẽ giúp ích rất nhiều trong khi học tập ngành này.

    Một yếu tố khác cần quan tâm là khả năng đọc hiểu tiếng Anh chuyên ngành. Cho dù chương trình đào tạo đã được Việt hóa, khả năng Anh ngữ vẫn cần thiết để tự học, tìm tòi sách trên mạng. Chỉ sử dụng sách tiếng Việt thì không đủ để cập nhật kiến thức mới. Ngoài ra, các bạn sẽ có một lợi thế nếu biết về các hệ cơ số, nhất là hệ nhị phân. chương trình đào tạo được thiết kế theo tiêu chuẩn của các hãng công nghệ hàng đầu thế giới như Microsoft, Cisco, RedHat, IBM, HP, SUN, Symantec,… và đồng thời là chương trình đào tạo đã được CompTIA, Microsoft biên soạn, cung cấp, chương trình tương thích với hệ thống đánh giá của CompTIA (hiệp hội công nghiệp máy tính hàng đầu thế giới) Khi có đủ kiến thức nền, học phần đầu tiên đó là “mạng căn bản”. nhưng phần này ít nhất phải cung cấp cho bạn các khái niệm về mạng, về chuẩn 7 lớp OSI, các giao thức, kiến trúc, mô hình mạng, cũng như thiết bị và môi trường truyền dẫn. Bạn sẽ “tiêu hóa” mọi thứ không khó, trừ mô hình 7 lớp OSI. Theo kinh nghiệm, sau một thời gian bạn mới thấm dần các vấn đề này.

    windows-server-2003-amit-kimdong

    Học quản trị mạng, cấp chứng chỉ quản trị mạng, quản trị mạng quốc tế

    Một vài người bạn đã từng làm ở một số công ty internet và mobile VAS nên tiếp xúc với cac bạn làm quản trị mạng nhiều kinh nghiệm. Nên xin vào học việc ở các công ty internet lớn, vì ở đấy nhân lực cho quản trị mạng cần nhiều, môi trường thoáng (xin vào làm khó nhưng xin học việc thì dễ), và nghề này phải làm mới biết mình ăn được không.
    Tại sao công ty lớn lại dễ xin vào?
    Vì quản trị mạng, ở các công ty đó gọi là phòng hệ thống, là làm đủ mọi việc, không chỉ như phim hay như được học là thiết lập các hệ thống, phân tải, chịu tải, nghiên cứu MongoDB NGinX abc abc ma còn là chổng mông đi lắp dây mạng, cúi đầu đi cài wins, hơi tí là phòng nọ Anh ơi sao em không vào được mạng, phòng kia anh ơi máy em chậm thế etc, xong rồi việc rất không liên quan như lắp bóng điện khiêng bàn ghế chỉnh sửa nội thất cũng đến tay phòng này. Thế nên nhân lực dạng culi lúc nào cũng thiếu =) xin vào học việc k khó lắm đâu. Còn các bác nào có kinh nghiệm thì làm việc khác.
    Nhưng làm culi, thì ngoài thời gian culi, là thời gian làm việc chuyên môn. Các công ty kia, dù lớn dù nhỏ thì cũng có 1 2 ông giỏi dạng siêu sao có kinh nghiệm quản trị mạng , bám lấy người ta mà học thì chả mấy chốc mà lên. Ở trong một tập thể toàn người như mình thì mới làm việc được và có động lực phấn đấu.
    Còn làm quản trị mạng ở các môi trường khác, trừ các môi trường có tính enterprise, thì côgn việc lại rất nhàm chán, chả mấy mà bỏ.
    Làm 1 năm là hấy mình làm được không ngay, nếu không thì đừng cố nên tìm nghề khác. Còn nếu được thì nên theo, vì lương 1 ông network giỏi = 1.5 lương một ông dev giỏi ở 1 công ty tốt, về sau thì công việc càng lúc càng nhàn, đi sâu vào nghiên cứu, có thể được học thêm làm kinh doanh.

     

    EBTeacher